หินเพอร์ไลต์และการใช้งานเชิงพาณิชย์มากมาย

เพอร์ไลท์

หินเพอร์ไลต์เป็นแก้วภูเขาไฟที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งมีน้ำอยู่ค่อนข้างมาก การก่อตัวของมันมักจะเกิดจากการให้น้ำของออบซิเดียน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพอร์ไลท์มันค่อนข้างผิดปกติที่จะขยายตัวอย่างมากเมื่อได้รับความร้อนเพียงพอ สิ่งนี้ทำให้น้ำหนักเบามากและมีการใช้งานเชิงพาณิชย์มากมาย เพอร์ไลท์โดยถูกขุดในอุตสาหกรรมทั่วภูมิภาคตะวันตกของอเมริกาเหนือ รวมถึงในประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก ยังขาดข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับ

การผลิตเพอร์ไลท์ของโลก เพอร์ไลท์แต่ดูเหมือนว่าจะมีอยู่อย่างมากมาย และหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นไปอีกหลายทศวรรษในอนาคต คุณสมบัติของมันเป็นที่รู้จักกันดีมาหลายปีแล้ว แต่จนกระทั่งปี 1949 สถาบันได้ก่อตั้งขึ้นและหินที่แปลกและไม่เหมือนใครนี้ถูกขุดขึ้นมาเพื่อมูลค่าทางการค้านับไม่ถ้วนเมื่อหินเพอร์ไลท์มีอุณหภูมิประมาณ 850 – 900 องศาเซลเซียส หินจะนิ่มลง เพราะจริงๆ แล้วเป็นแก้ว น้ำที่ขังอยู่ภายในโครงสร้างของหิน

เนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำและความถูกของหินเพอร์ไลต์

จะระเหยกลายเป็นไอและหลุดออกไป ทำให้เกิดการขยายตัวได้ถึง 20 เท่าของปริมาตรเดิม กระบวนการนี้คล้ายกับการทำข้าวโพดคั่ว หินเพอร์ไลต์จะมีสีขาวสว่างหลังจากขยายตัว เพอร์ไลท์เนื่องจากการสะท้อนแสงของฟองอากาศนับล้านที่ติดอยู่ข้างใน สิ่งนี้ยังมีส่วนช่วยให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ในขณะที่หินเพอร์ไลท์ที่ยังไม่ได้ขยายจะมีความหนาแน่นรวมอยู่ที่ประมาณ 1100 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อขยายแล้วจะมีความหนาแน่นรวม 30 – 150 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เพอร์ไลท์เนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำและความถูกของหินเพอร์ไลต์ จึงมีการใช้งานเชิงพาณิชย์มากมายที่พัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งาน อุตสาหกรรมการก่อสร้างและการผลิตเพอร์ไลท์ใช้กันอย่างแพร่หลายในมอร์ตาร์น้ำหนักเบา ปูนปลาสเตอร์ และฉนวน เช่นเดียวกับกระเบื้องฝ้าเพดานและอุปกรณ์ช่วยกรองต่างๆอุตสาหกรรมพืชสวนใช้เพอร์ไลต์เป็นสารเติมแต่งในดินหรืออาจใช้เพียงอย่างเดียวสำหรับการขยายพันธุ์กิ่งก็ได้ คุณสมบัติน้ำหนักเบาเพอร์ไลท์ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มพีทและปุ๋ยหมักอื่นๆ ซึ่งช่วยรักษาความชื้นและให้อากาศ ปราศจากวัชพืช ปราศจากเชื้อ

สำหรับการใช้งานประเภทนี้เนื่องจากจัดอยู่ในประเภทเฉื่อยทางเคมี

และมีค่า pH เป็นกลาง ทำให้มีค่า pH สูงในอุตสาหกรรมพืชสวน ทั้งเชิงพาณิชย์และในบ้านสำหรับการใช้งานส่วนตัว มีอยู่ในสารประกอบและปุ๋ยหมักหลายชนิดในตลาดปัจจุบันคุณสมบัติทนไฟของหินเพอร์ไลท์ เวอร์มิคูไลท์ ทำให้มีประโยชน์อย่างมากในโรงหล่อเพอร์ไลท์ เช่นเดียวกับการหยุดไฟในครกและเซรามิก นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมวัตถุระเบิด การใช้เพอร์ไลต์ที่เพิ่มขึ้นอีกประการหนึ่งคือการช่วยกรองเพอร์ไลท์สำหรับสระว่ายน้ำและระบบเทศบาล

เพอร์ไลท์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานประเภทนี้เนื่องจากจัดอยู่ในประเภทเฉื่อยทางเคมีคาดว่าประมาณ 60% ของเพอร์ไลต์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาถูกใช้ในบางรูปแบบโดยอุตสาหกรรมการก่อสร้าง จาก 40% ที่เหลือเพอร์ไลท์ ประมาณ 14% ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชสวน และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นสารตัวเติม สารช่วยกรอง และการใช้งานอื่นๆ การใช้งาน Perlite ส่วนใหญ่มีไว้สำหรับรูปแบบที่ขยาย แม้ว่าจะมีบางครั้งที่ใช้หิน เพอร์ไลท์ ดั้งเดิมหรือดิบ

ประโยชน์ของเพอร์ไลท์ที่สำคัญคือช่วยแก้ปัญหาดินแน่น เพิ่มความโปร่งในดิน อ่านต่อได้ที่นี่ https://www.allkaset.com/เพอร์ไลท์

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.