การใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์

13489_002หลายองค์กรกำลังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลเพื่อดำเนินธุรกิจ ซึ่งหากไม่ใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์แล้วก็จะตกอยู่ในความเสี่ยง อย่างไรก็ตามสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทมากในการช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องปรามและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ รวมถึงลดจำนวนผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มวิธีและช่องทางการสื่อสารผ่านทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์โดยมุ่งให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งในด้านกฎหมายและความปลอดภัย ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ส่งเสริมช่องทางเหล่านี้ให้เป็นเครื่องมือสำหรับประชาชน เพื่อใช้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์อีกด้วย สำหรับการตรวจค้นจับกุมเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจได้ออกโรงเตือนแล้วว่ากำลังจับตามองอุตสาหกรรมที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์สูง คือ กลุ่มโรงงานผลิตสินค้า รับเหมาก่อสร้าง และออกแบบ ซึ่งจากสถิติการร้องเรียนในประเทศไทยพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์มาก

ปัจจุบันองค์กรธุรกิจหลายแห่งตระหนักดีว่าการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์นั้นผิดกฎหมาย แต่กลับละเลยและไม่ปรับเปลี่ยนวิธีปฏิบัติ ผู้บริหารจำเป็นต้องมีการบริหารเชิงรุกมากกว่าที่ผ่านมาในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศภายในองค์กร เพื่อให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ที่กำลังใช้งานไม่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเตือนองค์กรธุรกิจเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์และความปลอดภัยของระบบไอที องค์กรหลายแห่งกำลังทำให้ตัวเองตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะอาชญากรไซเบอร์จะมองหาช่องโหว่ในการรักษาความปลอดภัยของระบบไอที และอาศัยช่องโหว่เข้าไปใช้ประโยชน์จากข้อมูลธุรกิจสำคัญซึ่งเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร องค์กรธุรกิจอื่นๆที่ถูกเข้าตรวจค้นและดำเนินคดีอยู่ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตซึ่งเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอาชญากรไซเบอร์

เพราะสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลมากต่อสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังใช้เว็บไซต์และเฟซบุ๊คเพจเพื่อสื่อสารและให้ความรู้เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในภาพรวมแก่ประชาชน โดยสามารถเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นประโยชน์และเพื่อให้ความรู้เรื่องความเสี่ยงจากการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบของอาชญากรรมไซเบอร์และรายงานประชาชนให้ทราบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องการเข้าตรวจค้นและดำเนินคดีกับองค์กรธุรกิจในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเชื่อว่าช่องทางเหล่านี้จะทำให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในปัจจุบันได้มากขึ้น รวมถึงเข้าใจกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของไทยด้วย

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.